[COVID-19] CƠ HỘI NÀO CHO DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ? – MBM4.0 – Quản trị Kinh doanh theo Module

[COVID-19] CƠ HỘI NÀO CHO DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ?

  23/09/2020

        Đại dịch COVID-19 đã và đang gây ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế – xã hội của Việt Nam nói riêng và toàn cầu nói chung. Đại dịch khiến hoạt động sản xuất trì trệ, thương mại bị hạn chế, sự di chuyển các nguồn lực trên quy mô quốc gia và quốc tế đều bị “đóng băng”, khiến hàng loạt doanh nghiệp phá sản. Covid-19 đã mang lại những thách thức chưa từng có đối với các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Doanh nghiệp trong các nhóm ngành như du lịch, hàng không, nhà hàng, khách sạn … bị ảnh hưởng trực tiếp cùng rất nhiều các ngành hàng khác cũng gián tiếp chịu những cơn bão càn quét do tâm lý hạn chế chi tiêu của xã hội. Nhiều doanh nghiệp đã phải tạm dừng hoạt động, thu hẹp sản xuất.

Theo kết quả khảo sát gần 130.000 doanh nghiệp do Bộ Kế hoạch và Đầu tư thực hiện vào tháng 4 vừa qua cho thấy: Khoảng 86% doanh nghiệp bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch Covid-19. Các doanh nghiệp có quy mô càng lớn thì tỷ lệ chịu tác động tiêu cực từ dịch Covid-19 càng cao. Doanh thu quý I năm 2020 của các doanh nghiệp giảm mạnh xuống còn 74,1% so với cùng kỳ năm. Mặc dù doanh thu bị giảm mạnh so với kế hoạch đề ra, các doanh nghiệp vẫn phải gánh chịu các khoản chi phí hàng ngày như chi trả lương và các khoản chi phí liên quan cho người lao động, chi phí lãi vay, thuê mặt bằng… Khó khăn về thị trường, nguồn thu, dòng tiền đã khiến nhiều doanh nghiệp buộc phải sử dụng các biện pháp liên quan đến lao động: gần 30% doanh nghiệp áp dụng giải pháp cắt giảm lao động; trên 21% doanh nghiệp cho lao động nghỉ không lương và gần 19% doanh nghiệp giảm lương lao động.

Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, tình hình dịch bệnh trong nước đã bắt đầu có những dấu hiệu tích cực. Nhưng sẽ mất bao lâu để các doanh nghiệp tái cơ cấu và hồi phục? Phương thức nào để vực dậy doanh nghiệp trong thời kỳ “bình thường mới”?

Hãy cùng tìm câu trả lời tại khóa học MBM 4.0 của Viện Quản trị & Công nghệ FSB, Đại học FPT.

Học viên có thể lựa chọn và học chuyên sâu về Quản trị như:

  • Quản trị marketing và bán hàng thời hiện đại
  • Quản trị tài chính dành cho nhà lãnh đạo
  • Quản trị nhân sự trong nền kinh tế số
  • Quản trị kỹ thuật và công nghệ trong kỷ nguyên số

Đây là chương trình độc quyền, cung cấp hệ thống kiên thức hiện đại và cập nhật, được ứng dụng thành công tại những tổ chức hàng đầu thế giới. Đặc biệt các Module đã học được bảo lưu, trong trường hợp học viên muốn lấy bằng Thạc sỹ quản trị kinh doanh, học viên được ghi nhận số tín chỉ đã học. Những tích lũy này là căn cứ để xét điều kiện cấp bằng MBA của Viện Quản trị & Công nghệ FSB, Đại học FPT.

 

Tham khảo: