Cạnh tranh thời hội nhập – Chiến lược nào cho nhà lãnh đạo – MBM4.0 – Quản trị Kinh doanh theo Module

Cạnh tranh thời hội nhập – Chiến lược nào cho nhà lãnh đạo

  05/10/2020

Sức sống của một doanh nghiệp thể hiện trước hết ở năng lực cạnh tranh trên thị trường. Để cạnh tranh thành công và giành được thị phần, các doanh nghiệp cần lựa chọn một chiến lược tiếp cận phù hợp với nguồn lực của bản thân doanh nghiệp cũng như đặc điểm thị trường, đối thủ, sản phẩm… Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs), hạn chế về vốn đầu tư cũng như quy mô quản lý khiến cho việc áp dụng các chiến lược về giá hay chiến lược khác biệt hóa sẽ tương đối khó khăn hoặc không đem lại hiệu quả kinh tế trong dài hạn. Vậy để cạnh tranh trong thời hội nhập, doanh nghiệp SME cần làm thế nào?

          Chiến lược “Cạnh tranh tập trung” có lẽ sẽ phù hợp với doanh nghiệp SME nhất. Bởi với chiến lược này, doanh nghiệp sẽ tập trung khai thác một phân khúc ngách thị trường tiềm năng trước để ổn định và duy trì doanh nghiệp. Khi áp dụng chiến lược này, doanh nghiệp đồng thời có thể sử dụng cả chiến lược giá rẻ và khác biệt hóa mà vẫn không làm doanh nghiệp “hụt hơi” khi đi đường dài.

Việc tìm ra được một “thị trường ngách” với một tập khách hàng nhất định không chỉ giúp doanh nghiệp của bạn nổi bật so với các đối thủ có định vị “chung chung”, mà còn làm gia tăng uy tín và vị thế “duy nhất” của bạn trong mắt khách hàng mục tiêu. Ví dụ, có thể bạn không nhận ra nhưng hầu hết những vật dụng hàng ngày của chúng ta đều sinh ra phục vụ những người thuận tay phải. Nhận thấy điều này, chủ nhân của Lefty’s – một cửa hàng tại San Francisco – đã mở cửa hàng bán lẻ những vật dụng hàng ngày, từ dụng cụ bếp, đồ dùng học tập cho đến quà lưu niệm chỉ dành cho 10% dân số thuận tay trái của thế giới. Việc tìm ra thị trường tiềm năng cũng như sử dụng các công cụ marketing đúng đắn đã giúp Lefty’s San Francisco tồn tại, thành công và thậm chí nổi lên như một địa điểm du lịch của thành phố này.

Tuy nhiên khi tìm ra “thị trường ngách”, hãy tìm hiểu xem thị trường đó có đủ lớn để qua được bài toán doanh thu – chi phí? Để làm được điều đó, hãy trang bị cho mình “một cái đầu lạnh” để tỉnh táo đánh giá phân khúc của mình.

Nhưng liệu thị trường ngách có tồn tại mãi mãi? Câu trả lời là không, bởi vì sau khi doanh nghiệp của bạn phát hiện và phát triển được tại thị trường này sẽ xuất hiện thêm nhiều doanh nghiệp khác đi sau, sao chép cách làm và tấn công thị trường. Vậy chiến lược nào để ứng phó và tồn tại trước sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường? Khóa học MBM 405 – Chiến lược thời hội nhập cho nhà lãnh đạo của Viện Quản trị & Công nghệ FSB, Đại học FPT sẽ cung cấp thêm các kiến thức và công cụ để kết hợp linh hoạt các phương thức cạnh tranh và phân tích đối thủ.

Để biết thêm thông tin về chương trình và nhận các gói học bổng từ Tập đoàn FPT, vui lòng vào đường link dưới đây.

Đăng ký khóa học